Home/Tin Tức Hoạt Động/Trường Mầm non Phong Lan với Hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Tin Tức Hoạt Động

Trường mầm non Phong Lan

Trường Mầm non Phong Lan với Hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Quản Trị 15/03/2018 Lượt xem: 18


Trường MN Phong Lan trước đây có tên là Mầm non số 4, địa điểm tại 1063 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn. Từ khi thành lập trường đến nay, nhà trường đã từng bước phát triển giáo dục, số lượng học sinh cũng như đội ngũ CBGVNV trong nhà trường ngày càng tăng lên, đến nay là 20 người, 100% CBGVNV đều đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyện môn. Với những nỗ lực không ngừng, trường MN Phong Lan vinh dự được UBND tỉnh Bình Định công nhận trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào 9/03/2017. Đồng thời được Giám đốc sở GD&ĐT Bình Định đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng GD cấp độ II vào ngày 25/01/2016. Đặc biệt nhiều năm học liền, nhà trường liên tục được UBND Tỉnh Bình Định, UBND Thành phố Quy Nhơn tặng danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến”, “ Tập thể lao động xuất sắc”.

Trong năm học 2017-2018, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, nhà trường đã tham gia Hội thi “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” nhằm tạo mọi điều kiện cho trẻ được tăng cường tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu môi trường GD bên trong và bên ngoài lớp giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, tình cảm và thẩm mỹ cho trẻ MN, đồng thời định hướng cho GVMN trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường GD, lập kế hoạch GD và tổ chức môi trường GD cho trẻ trong trường MN.

Nhà trường đã bám sát vào nội dung trọng tâm của cuộc thi, từ đó tập trung chỉ đạo giáo viên thiết kế, sắp xếp, trang trí môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời “sáng – xanh – sạch đẹp”. Mỗi giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ ở lớp mình để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.

Đến với Hội thi nhà trường đã lựa chọn chủ đề “Thế giới động vật” để xây dựng môi trường dự thi. Trong khu vực sân trường, với các loại đồ chơi ngoài trời được sắp xếp hợp lý, có vườn rau xanh của bé, khu phát triển vận động, các gian hàng ngoài trời, khu vực nuôi các con vật như: Rùa, chó, mèo, gà, thỏ…sân trường trông nhiều cây xanh cho bóng mát. Tại cầu thang dẫn lên các lớp học cô trang trí mỗi bậc thang là hình ảnh con vật, kèm theo chữ cái là tên con vật đó…lớp học được trang trí phù hợp với chủ đề. Việc bố trí các góc chơi và đồ dùng đồ chơi trong góc được chú trọng theo hướng mở nhằm kích thích sự chú ý và hứng thú tìm tòi, khám phá của trẻ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động, thực hành trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến, vốn kinh nghiệm của cá nhân trẻ trong quá trình chơi. Trẻ có cơ hội được chủ động tham gia vào các hoạt động giao tiếp, tương tác tích cực theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” góp phần củng cố, rèn luyện các kiến thức, kỹ năng trẻ đã học thông qua các hoạt động vui chơi

Ví dụ: Tại góc học tập trẻ được quan sát, so sánh, phân loại, nhận biết các nhóm con vật, xếp số lượng tương, ghép hình các con vật…Góc xây dựng trẻ đươc đóng vai các chú công nhân xây dựng trang trại chăn nuôi qua đó giúp trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo , tương tác giữa các bạn chơi…Góc tạo hình trẻ được làm các con vật từ các nguyên vật liệu khác nhau như: lá cây, vỏ chai nhựa các loại, hột hạt, vỏ ốc, vỏ sò…

Kết quả của việc thực hiện xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm đã giúp các bé hứng thú tham gia vào các hoạt động, thích được đến trường đến lớp hơn và phát triển tốt về các kỹ năng, kiến thức của trẻ. Nhà trường cũng đã đạt được thành tích cao trong hội thi (Giải I), đó cũng là động lực để tập thể CBGVNV nhà trường phấn đấu hơn nữa trong những năm học tới